การนำ Opportunity มาช่วยบริหารงานขาย

การนำ Opportunity มาช่วยบริหารงานขาย

การนำระบบ CRM มาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารงานขายจะช่วยให้คุณสามารถติดตามการขายที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ลูกค้าติดต่อเข้ามาครั้งแรก จนกระทั่งปิดการขายสำเร็จ โดยคุณสามารถใช้ Opportunity ในการบริหารและติดตามการขายได้ ซึ่งในบทนี้จะแนะนำ Opportunity ว่าจะนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการขายของพนักงานขายได้อย่างไร และจะใช้ Opportunity เป็นเครื่องมือในการติดตามงานขายของหัวหน้าหรือผู้จัดการฝ่ายขายได้อย่างไรบ้าง

Opportunity หมายถึง โอกาสในการขายสินค้าในแต่ละครั้ง ตั้งแต่เปิดการขาย มีการติดต่อ เสนอราคา จนกระทั่งลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าหรือปิดการขาย โดยจะมีการเก็บรายละเอียดก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงสถานะไว้ด้วย
คุณสามารถนำ Opportunity มาใช้เป็นเครื่องมือของพนักงานขายในการเก็บประวัติการติดต่อหรือสถานะงานที่ได้ดำเนินการไปแล้ว โดยหัวหน้าหรือผู้บริหารใช้ Opportunity เพื่อติดตามการขายและดูภาพรวมการขายที่เกิดขึ้นได้

ข้อมูลสำคัญใน Opportunity

ข้อมูลสำคัญใน Opportunity สำหรับใช้เป็นข้อมูลสำหรับติดตามการขายของพนักงานขาย และผู้บริหารทีมขาย เพื่อใช้ดูความคืบหน้าของงาน เช่น

  • แหล่งที่มา การระบุแหล่งที่มาใน  Opportunity จะทำให้สามารถวิเคราะห์การปิดการขายสำเร็จ หรือไม่สำเร็จตามแหล่งที่มาได้  เพื่อจะได้วางแผนการตลาดเน้นแหล่งที่มาที่ปิดการขายสำเร็จสูง
  • สถานะโอกาสทางการขาย สำหรับบอกว่า Opportunity นี้ดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหน ตั้งแต่ยังไม่เริ่มดำเนินการ (Wait), ระหว่างดำเนินการ (Inprogress), จนกระทั่งขั้นตอนการขายทั้งแบบ ปิดการขายได้ (Close Won) หรือ ปิดการขายไม่ได้ (Close Lost)
  • วันที่คาดว่าจะปิด สำหรับใช้ประมาณการว่าจะปิดการขายได้เมื่อไหร่ (Forecast)
  • รายได้คาดหวัง สำหรับประเมินรายได้ที่จะได้รับ ถ้าสามารถปิดการขายครั้งนี้ได้ โดยพิจารณาจากมูลค่าสินค้าทั้งหมดที่ลูกค้าสนใจจะซื้อ หรืองบประมาณที่ลูกค้าตั้งไว้
  • สินค้า สำหรับเก็บรายการสินค้าที่ลูกค้าต้องการ โดยอาจจะใส่เป็นรายละเอียดสินค้าไว้


การปิดการขาย (
Close Sale)

ปิดการขายได้ (Close Won)

หลังจากเปิดใบกำกับภาษี (Invoice) ส่งให้กับลูกค้าแล้ว แสดงว่าเราสามารถปิดการขายได้ (Close Won) กรณีที่สามารถระบุถึงสาเหตุที่ปิดการขายได้ ควรระบุไว้เพื่อเป็นข้อมูลในการวิเคราะห์ในอนาคต เช่น ราคา, การบริการ, ชื่อเสียง, คุณภาพสินค้า เป็นต้น

 
ปิดการขายไม่ได้ (Close Lost)

คุณควรเก็บสาเหตุที่ปิดการขายไม่ได้ไว้ด้วย ว่าเกิดจากอะไร ไม่ว่าจะเป็นที่ตัวสินค้า, พนักงานขาย, การบริการหลังการขาย หรือสาเหตุอื่นๆ กรณีที่สูญเสียให้กับคู่แข่งควรเก็บชื่อคู่แข่งไว้และสาเหตุที่ลูกค้าตัดสินใจเลือกคู่แข่งมาเพื่อใช้วิเคราะห์ต่อไปด้วย เช่น ราคาสูงกว่าคู่แข่ง, เงื่อนไขการบริการ, ชื่อเสียง, คุณสมบัติของสินค้า เป็นต้น

 169
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์