• หน้าแรก

  • Blog

  • เหตุผลหลายประการที่องค์กรควรนำ Social CRM มาใช้

เหตุผลหลายประการที่องค์กรควรนำ Social CRM มาใช้

  • หน้าแรก

  • Blog

  • เหตุผลหลายประการที่องค์กรควรนำ Social CRM มาใช้

เหตุผลหลายประการที่องค์กรควรนำ Social CRM มาใช้




ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัจจุบันโซเชียลมีเดียได้เข้ามามีอิทธิพลกับชีวิตคนในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม Facebook, X (Twitter), Instagram, หรือ LINE Official Acccount  ดังนั้นการทำการตลาดจึงพบได้บนแพลตฟอร์มเหล่านี้ เนื่องจากได้ผลค่อนข้างดีและกว้างขวาง แพร่หลาย อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ปรับร่วมกับแพลตฟอร์มต่างๆบนโซเชียลมีเดีย นั่นคือ CRM...





Social CRM หรือ Social Customer Relationship Management หมายถึงการผสมผสานแนวคิดของการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) เข้ากับการ
ใช้งานโซเชียลมีเดียและเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมากในยุคนี้ มีเหตุผลหลายประการที่องค์กรควรนำ Social CRM มาใช้ มีรายละเอียดดังนี้





1.
การสร้างชุมชนและบูรณาการโซเชียลมีเดีย

การสร้างชุมชน คือ สร้างและดูแลชุมชนออนไลน์ของแบรนด์เพื่อเพิ่มความผูกพันของลูกค้า และการบูรณาการโซเชียลมีเดีย คือ การนำช่องทาง
โซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น Facebook, Twitter, Instagram, X, TikTok มาเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ เป็นต้น





2.
การให้บริการลูกค้า และสื่อสารแบบสองทาง

ให้บริการลูกค้า โดยการใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการให้บริการ ตอบคำถาม และแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า ส่วนการสื่อสารแบบสองทาง คือ เน้นการมีส่วนร่วมและการสนทนากับลูกค้าแบบเรียลไทม์ผ่านช่องทางโซเชียลต่างๆ





3. การเก็บรวบรวมข้อมูล

เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลจากการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น การวิเคราะห์ ROI
คำนวณผลตอบแทนจากการลงทุนในกิจกรรมโซเชียลมีเดีย เป็นต้น การวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้องค์กรเข้าใจลูกค้าได้ดีขึ้น สามารถปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดและการบริการลูกค้า และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ การใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่ทันสมัยและการตีความข้อมูลอย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญในการได้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่า





4. ติดตาม และวิเคราะห์

ใช้เครื่องมือวิเคราะห์โซเชียลมีเดียเพื่อติดตามความรู้สึก ความคิดเห็น และพฤติกรรมของลูกค้า
การใช้เครื่องมือวิเคราะห์เหล่านี้จะช่วยให้องค์กรเข้าใจลูกค้าได้ดีขึ้น สามารถปรับกลยุทธ์การตลาดและการบริการลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้อย่างตรงจุด






5. การตลาดแบบเฉพาะบุคคล

ใช้ข้อมูลจากโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เช่น ศึกษาช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมมากที่สุดเพื่อกำหนดเวลาในการโพสต์หรือโฆษณาสินค้า เป็นต้น การใช้ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้องค์กรสามารถสร้างแคมเปญการตลาดที่มีความเฉพาะเจาะจง ตรงกับความสนใจและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ส่งผลให้แคมเปญมีประสิทธิภาพสูงขึ้นและสร้างผลตอบแทนการลงทุน (ROI) ที่ดีขึ้น





6. การวัดผล

เป็นการประเมินประสิทธิภาพของกิจกรรม CRM บนโซเชียลมีเดียด้วยตัวชี้วัดที่เหมาะสม เช่น อัตราการมีส่วนร่วมของโพสต์ที่ได้มีการโพสต์ทางโซเชียล เป็นต้น การเลือกใช้ตัวชี้วัดขึ้นอยู่กับเป้าหมายเฉพาะของแต่ละองค์กรและกลยุทธ์ Social CRM ที่นำมาใช้ การติดตามและวิเคราะห์ตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้องค์กรสามารถปรับปรุงและพัฒนากลยุทธ์ Social CRM ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น





เมื่อคุณได้รู้จัก Social CRM แล้ว อย่าลืมที่จะใช้โปรแกรมบริหารงานขาย CRM Ultra เพื่อให้ง่ายต่อการทำงาน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ...



 95
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์