• หน้าแรก

  • Blog

  • CRM Ultra Dashboard ตรวจสอบสถานะการขาย ครบ จบที่เดียว

CRM Ultra Dashboard ตรวจสอบสถานะการขาย ครบ จบที่เดียว

  • หน้าแรก

  • Blog

  • CRM Ultra Dashboard ตรวจสอบสถานะการขาย ครบ จบที่เดียว

CRM Ultra Dashboard ตรวจสอบสถานะการขาย ครบ จบที่เดียว




เนื้อหาภายในบทความ


Dashboard คือ หน้าจอหรือพื้นที่แสดงผลที่รวบรวมข้อมูลสำคัญๆ ไว้ในที่เดียว เพื่อให้ผู้ใช้สามารถดูภาพรวมของข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย Dashboard ถูกใช้ในหลายวงการ เช่น
  • ธุรกิจ: แสดงยอดขาย กำไร และข้อมูลทางการเงินอื่นๆ
  • การตลาด: แสดงประสิทธิภาพของแคมเปญ การมีส่วนร่วมในโซเชียลมีเดีย
  • ไอที: แสดงสถานะของระบบ การใช้งานทรัพยากร
  • การศึกษา: แสดงผลการเรียนของนักเรียน การเข้าเรียน

CRM Ultra เล็งเห็นถึงความสำคัญของการใช้งาน เพื่อความสะดวกสบายในการทำงานของลูกค้า เราจึงรวบรวมเอา Dashboard ที่สำคัญๆมาไว้ที่หน้า Home ให้ได้ดูกัน ไปดูกันเลย





1. กราฟแสดงสถานะโอกาสทางการขาย (Opportunity)

ก่อนอื่นมาทำความรู้จัก Opportunity กันก่อน ซึ่งภาษาไทยเราใช้คำว่า โอกาสทางการขาย คือ เป็นการวิเคราะห์โอกาสทางการขายที่เกิดขึ้นว่าสามารถปิดการขายสำเร็จ หรือปิดการขายล้มเหลวที่ขั้นตอนไหน พร้อมระบุเหตุผลของการปิดการขายด้วยว่าเพราะอะไร เพื่อใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการขายในอนาคตนั่นเอง

กราฟแสดงสถานะโอกาสทางการขายที่คุณได้เห็นนี้ จะแจ้งให้ทราบเป็นสถานะต่างๆ ดังนี้

     - ติดต่อและนำเสนอ
     - กำลังพิจารณา
     - เสนอราคา
     - เจรจาต่อรอง
     - อนุมัติซื้อ


2. กราฟเปรียบเทียบเป้าการขาย

กราฟเปรียบเทียบเป้าการขายที่คุณเห็น จะเป็นการเปรียบเทียบเป้าการขายและยอดขายจริงที่เซลล์ทำได้ โดยกราฟจะแสดงยอดเงินที่ทำได้จริงให้ทราบแบบเรียลไทม์ คุณและทีมสามารถทำการตรวจสอบว่าเดือนนี้ทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือยัง เป็นการกระตุ้นการทำงานของทีมอีกด้านหนึ่งด้วย





3. ยอดเงินรวมของใบสั่งขายที่เปิดอยู่

ใบสั่งขาย หรือ Sale Order คือ เอกสารเตรียมการผลิตและการจัดส่ง พร้อมจองสินค้าในสต็อกอัตโนมัติ เมื่อบันทึกใบสั่งขาย ดึงใบเสนอราคามาทำใบสั่งขายอย่างรวดเร็วอ้างอิงคำสั่งซื้อ แล้วส่งต่อไปยังการออกใบกำกับภาษีได้เลย คุณสามารถดูยอดเงินที่ทีมได้มีการเปิดใบสั่งขายในเดือนนี้ หรือจะดูยอดรวมทั้งหมด ยอดใบสั่งขายแค่ที่คุณเปิดเองก็ทำได้

4. ยอดเงินรวมของใบกำกับภาษีที่เปิดอยู่

ใบกำกับภาษี หรือ Invoice คือ เอกสารทางการเงินที่ออกโดยผู้ขายสินค้าหรือผู้ให้บริการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการซื้อขายและเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มนั่นเอง เช่นกันกับยอดของใบสั่งขาย คุณสามารถดูยอดเงินที่ทีมได้มีการเปิดใบกำกับภาษีในเดือนนี้ หรือจะดูยอดรวมทั้งหมด ยอดใบกำกับภาษีแค่ที่คุณเปิดเองก็ทำได้

5. โอกาสทางการขายที่ปิดแล้ว

โอกาสทางการขายสามารถปิดได้ 2 แบบ คือ ปิดแบบสำเร็จ หรือ Close Won เป็นการที่คุณสามารถปิดการขายนี้ได้ และทำการจบโอกาสทางการขายนี้เป็น ปิดการขายสำเร็จ และปิดแบบไม่สำเร็จ หรือ Close Lost หมายถึงการปิดการขายไม่สำเร็จไม่ว่าด้วยเห็นผลใดก็ตาม คุณสามารถใส่เหตุผลการปิดการขายไม่สำเร็จนี้ได้อีกด้วย





6. จำนวนผู้สนใจของคุณในเดือนนั้น

Leads หรือผู้สนใจ คือ กลุ่มคนที่สนใจสินค้าของเราแต่ยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อ ณ วันที่ติดต่อเข้ามา เช่น สอบถามข้อมูลสินค้าทางเว็บไซต์, Facebook, LINE และ Email เป็นต้น หรือ Lead อาจจะเป็นใครก็ได้ที่เราคิดว่า มีโอกาสจะขายสินค้าให้กับเขาได้ ในกรณีที่ Lead ติดต่อเข้ามาหาเรา ในเบื้องต้นเราต้องทำการบันทึกข้อมูลการติดต่อ และความสนใจซื้อสินค้าไว้เพื่อติดต่อกลับ และสามารถนำเสนอข้อมูลสินค้า โปรโมชั่นหรือข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจของ Lead เพื่อที่จะเปลี่ยนจาก Lead ให้กลายมาเป็นลูกค้าในอนาคต เราแสดงตัวเลขให้คุณเห็นไปเลยในหน้า Dashboard เพื่อคุณจะได้วางแผนว่าจะทำอย่างไรกับผู้สนใจเหล่านั้นต่อไป

7. ยอดเงินรวมใบเสนอราคาที่เปิดอยู่

ใบเสนอราคา หรือที่เรียกว่า Quotation ในภาษาอังกฤษ คือเอกสารทางธุรกิจที่ผู้ขายหรือผู้ให้บริการจัดทำขึ้นเพื่อแจ้งรายละเอียดและราคาของสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าที่สนใจ คุณสามารถดูยอดเงินที่ทีมได้มีการเปิดใบเสนอราคาในเดือนนี้ หรือจะดูยอดรวมทั้งหมด ยอดใบเสนอราคาแค่ที่คุณเปิดเองก็ทำได้



 121
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์