บันทึกข้อมูลลูกค้าสำคัญอย่างไร?

บันทึกข้อมูลลูกค้าสำคัญอย่างไร?




หลายท่านคงนึกไม่ถึงว่า การบันทึกข้อมูลลูกค้านั้นสำคัญขนาดไหน เพราะอาจคิดว่าขอแค่เพียงลูกค้าซื้อสินค้า ณ ตอนนั้นได้ก็เพียงพอ แต่รู้หรือไม่ว่าคุณสามารถทำให้ลูกค้ารายนั้นกลับมาซื้อสินค้าซ้ำเนื่องจากคุณมีข้อมูลของพวกเขาเหล่านั้น! CRM ULTRA ได้รวบรวมประโยชน์ของการบันทึกข้อมูลลูกค้ามาให้คุณได้ทำการปรับแผนการทำงานแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป









ข้อมูลลูกค้า หรือ Customer Database นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด ลองนึกถึงลูกค้า A ที่เข้ามาซื้อสินค้าของเรา แล้วเดินจากไปโดยที่คุณไม่ได้ทำการเก็บข้อมูลในส่วนนั้นอย่างน่าเสียดาย เท่ากับว่าคุณจะไม่มีทางรู้จักลูกค้า A ของคุณเลยว่าเขาชอบสินค้าและบริการแบบใด นั่นเป็นการเสียโอกาสทางการขายให้คู่แข่งของคุณหากลูกค้า A จะเปลี่ยนใจไปซื้อสินค้าและบริการแห่งอื่น

ตรงกันข้าม หากคุณนั้นมีข้อมูลของลูกค้า A ว่าเขาสนใจสินค้าใดเป็นพิเศษ เช่น ลูกค้า A จะชอบเข้ามาซื้อสินค้าแผนกอาหารสดอยู่เป็นประจำ คุณสามารถใช้ข้อมูลส่วนนี้แจ้งพนักงานแผนกอาหารสดว่า หากลูกค้า A เข้ามาซื้อสินค้าและบริการมีโอกาสทางการขายสูงเพราะมีสิทธิ์ที่ลูกค้ารายนี้จะซื้อสูง เนื่องจากเรารู้ข้อมูลของลูกค้า A คุณสามารถให้พนักงานขายประจำแผนกเข้าแนะนำสินค้าและบริการได้ นั่นยังเป็นการสร้างความประทับใจเนื่องจากความใส่ใจต่อลูกค้า A อีกด้วย เผลอๆคุณอาจจะได้ความจงรักภักดีจากลูกค้า A ไปโดยปริยาย เป็นต้น

เช่นเดียวกับลูกค้าท่านอื่นๆ หากคุณมีข้อมูลของลูกค้าเป็นจำนวนมาก คุณสามารถนำมาวิเคราะห์และวิจัยว่า ลูกค้าส่วนมากที่มาซื้อสินค้าหรือบริการนั้นเป็นลูกค้าที่ชอบเข้ามาใช้บริการในช่วงวันและเวลาใด ลูกค้าส่วนมากชอบซื้อสินค้าชนิดใด ดังนั้นคุณสามารถนำจุดแข็งของคุณมาทำการตลาด อาทิ เช่น นำสินค้านั้นจัดเป็นโปรโมชั่นเพื่อทำการสร้างฐานลูกค้ารายใหม่ (New Customer) อันเป็นจุดแข็งของคุณ เป็นต้น

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การบันทึกข้อมูลลูกค้านั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คิด ไม่ใช่แค่เพียงการบันทึกข้อมูลของลูกค้า (Customer) เท่านั้น คุณสามารถบันทึกข้อมูลของผู้ที่ยังไม่ซื้อสินค้าหรือผู้สนใจ (Lead) ก็ได้เช่นกัน ลองจัดกิจกรรมดีๆที่ให้กลุ่มคนเหล่านั้นเข้ามาสนใจสินค้าและบริการของคุณพร้อมมอบของสมนาคุณเพื่อแลกกับข้อมูลของพวกเขาแล้วนำข้อมูลของพวกเขาเหล่านั้นมาทำการตลาด ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้มากกว่าที่คุณคิด และอย่าลืมใช้เครื่องมือดีๆบน CRM ULTRA ตั้งแต่วันนี้
 171
ผู้เข้าชม
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์